12|Ang Dakilang Pal!(Palamunin)

Kamusta ang lahat? Ako heto patuloy na lumalaban sa kabila ng mga struggles na dumadating, masasabi ko naman na blessed pa din dahil patuloy na nabubuhay at patuloy na may lakas lumaban sa buhay.

By the way, isa na akong certified pal! haha! Palamunin! =p

Tambay na since June 12, 2021. Oh hayan tandang tanda ko talaga ang eksaktong araw. Kung susumahin mga 2 months mahigit na pala.

Just a brief story, almost 7 years na akong nagwowork sa isang BPO company but for some, well for some unfortunate/fortunate events I had to stop working.

Oo, bigla sya na parang ginusto ko na din talaga. Sasabihin nyo, kung kelan pandemic? Hindi sya madali at first but when I think about it, heto naman talaga ang gusto ko for now. Well, luckily may financial support naman at kahit paano may means tayo na magbakasyon/magpahinga at gawin ang lahat ng hindi ko nagawa nung may work pa ako (yung makabuluhan lang ha!).

Although hindi na nga lang tayo makakagastos ng mga luho natin at least I can say that I can live up for a simple life, basta hindi nagugutom, ayos na ako.

Bawas ang pagbibili-bili ng mga plants (before kasi naaddict ako magcollect ng mga plants), pag-order sa Lazada at bonggang grocery.

Natawa pa nga ako ng dumalaw ang mother ko dito sa house ko, nagtataka bakit walang laman ang ref ko. haha!

Talagang nilinis ko ang ref at balak na patayin muna for the mean time, of course para makabawas sa kuryente. Pero naisip ko parang hindi ko yata kayang igive up na walang malamig na tubig. Saka kahit paano may mga frozen goods naman akong stocks. So hayun, tipid na lang sa ibang bagay.

Ngayon ko narealized kung gaano kaconvenient na may inaantay na sahod every kinsenas at katapusan. But on the other hand, I have a lot of time. For myself, for my 4 furbabies na kasama ko sa house, for my family and friends.

Walang iisiping stress sa trabaho. Hawak ko ang oras ko. At pwede kung gawin ang dapat kong gawin na hindi ko nagagawa nung may work pa ako.

So here are the lists that I want to do while I’m in a pal mode! haha

  1. Update my ID’s – since kakalipat lang namin dito sa permanent house namin nung November 2020, I need to update my ID’s. By the way, may schedule na ako for national ID and guess what kelan? It will be on December 15, 2021. Lol! Ang tagal pa nya. Yan na kasi ang pinakamalapit na date nung nagregister ako online a few days ago. Buti umabot pa ng 2021 at hindi ng 2022! haha!
  2. To transfer my Voter’s Registration – since lumipat na ako permanently sa new place namin, I need to update my voter’s registration.
  3. Personal battle case both in work and family concern. – Maybe I can tackle it on another blog.
  4. To learn more about baking and cooking online – Some how nakapag enroll na ako and by September ang start ng online class.
  5. To be fit. – Since sarado pa ang mga gym marami namang online home work out videos and to watch on my food intake.
  6. To learn new language – I’m thinking Chinese just in case sakupin tayo haha! Joke! Kaso ang hirap nya bigkasin at tandaan. Pero some how kakapanood ng mga chinese novela medyo nagiging familiar na din. I can also go with Korean or Japanese. Why not? After pandemic baka pwede ng makapagtravel na abroad as tourist.
  7. To be a plantita wannabe – since may mga plants na ako gusto ko na lang silang ipropagate o paramihin. Bibili na lang ako kapag may budget na ulet at may more space. hehe!
  8. To enhance my social life – yung time na may work halos hindi makaattend ng mga family gatherings at mga reunions. Ngayon pweding pwede na.
  9. Thinking of Business plans – if in the future ayaw ko na bumalik sa BPO I can just put up a business. Naks parang ganun lang kadali!
  10. To learn new things or hobbies – May kasabihan nga “Learning is a treasure that will follow its owner everywhere.”-Chine Proverbs. Oh dba susundan ka nito saan ka man magpunta.
  11. To be spiritually equipped – I have time now to attend online church with my family.

So far yun pa lang naman ang mga plans ko. Mag iisip pa ako ng iba para mas masulit. Haha! Anyway, I believe that every thing happens for a reason. And it’s time to take advantage of what you have as of the moment. I have a limited budget but I have the time now and I need to get most out of it. I know that I can adjust on every circumstances. I am still blessed because I have roof over my head and food on the table. I have my family and my cute fur babies. What else do I need?…

Ctto DailyVerses.net

~xoxo~

Leave a comment